Ngành Dệt May Việt Nam, khẳng định vai trò ngành kinh tế mũi nhọn

Năm 2010, Ngành Dệt May Việt Nam (DMVN) đạt kim ngạch xuất khẩu 11,2 tỉ USD, tăng 21,7% so với năm 2009. Sau 10 năm xuất khẩu một cách chính qui, DMVN đã đứng trong top 8 nước có qui mô xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới.  Nhân dịp Xuân Tân Mão, Tạp chí Công Nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Lê Tiến Trường Uỷ viên HĐTV- Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Dệt May Việt Nam về vai trò của dệt may trong nền kinh tế và những định hướng chiến lược của ngành để phát triển thành một ngành kinh tế mũi nhọn.
 
Khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn

PV: Thưa ông, ngành dệt may đã có sự tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch xuất khẩu trong năm nay. Ông có đánh giá gì về lợi thế cạnh tranh của ngành DMVN so với thế giới?

 

Ông Lê Tiến Trường: Trong 10 năm qua, DMVN đã có sự phát triển vượt bậc. Có thể khẳng định, DMVN có nhiều lợi thế cạnh tranh so với các nước trên thế giới. Năm 2010, Việt Nam là nhà xuất khẩu dệt may đứng thứ 2 vào thị trường Mỹ, đứng thứ 3 ở thị trường Nhật Bản và thị trường châu Âu. Đây là 3 thị trường chính, rất quan trọng đối với bất kỳ một nhà xuất khẩu dệt may nào. Điều đó khẳng định, vị thế của DMVN trên thị trường thế giới đã được nâng lên rất nhiều.

DMVN XK 2011.jpg

Phó TGĐ thường trực Tập đoàn  Lê Tiến Trường trả lời phỏng vấn PV Tạp chí Công Nghiệp Việt Nam

 

Ngành Dệt may đã đứng vững trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2007-2009. Mặc dù ngành Dệt may thế giới giảm sâu 12-15%, nhưng DMVN vẫn duy trì được kim ngạch xuất khẩu không giảm, mà ngược lại còn tăng được thị phần vào cả 3 thị trường chính. Chính trong khủng hoảng, Việt Nam vươn lên chiếm vị trí thứ 2 về thị phần tại Mỹ.

 

Sau khi có tín hiệu phục hồi khủng hoảng, riêng năm 2010, kim ngạch xuất khẩu của DMVN đã tăng 21,7%. Trước khủng hoảng, kịch bản của DMVN là xuất khẩu đạt  9,1 tỉ USD năm 2008, 10,2 tỉ năm 2009 và 11,5 tỉ  năm 2010. Do khủng hoảng tài chính toàn cầu, DMVN mất đi 1 năm không tăng (năm 2009 chỉ đạt 9,2 tỉ USD), nhưng hết 2010, đã được 11,2 tỉ. Tức là trong năm 2010, DMVN đã gần như bù lại được mức tăng 1 năm chịu ảnh hưởng của khủng hoảng, khắc phục được 80% hiệu ứng của khủng hoảng và đến hết 2012 sẽ quay trở lại kế hoạch chiến lược, phấn đấu đạt khoảng 12,9 tỉ USD (kế hoạch trước kia là 13 tỉ USD). Đặc biệt là với kết quả xuất khẩu năm 2010, DMVN đã lọt vào Top 5 nước xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, về đích sớm 4 năm so với kế hoạch.

 

DMVN XK 2011 (1).jpg

May hàng xuất khẩu vào thị trường Mỹ


 Qua đó hoàn toàn có thể khẳng định, DMVN đã xây dựng được lợi thế cạnh tranh tương đối tốt trên thị trường dệt may thế giới, có thị trường và khách hàng truyền thống ổn định nên giữ được mức tăng trưởng như vậy.

 

PV: Nhưng ông đánh giá thế nào về sự phát triển của DMVN trong những năm tới, liệu sự phát triển của ngành có phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế Việt Nam hay không?

 

Ông Lê Tiến Trường: Đến năm 2015, ước tính Việt Nam có khoảng 100 triệu dân, số người trong độ tuổi lao động sẽ trên 50 triệu mà hiện tại vẫn trên 70% là nông dân. Muốn giảm 10% lực lượng lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp cần giải quyết cỡ khoảng 5 triệu lao động. Những ngành công nghệ cao, những ngành tài chính ngân hàng… không thể sử dụng những lao động chưa qua đào tạo, hoặc trình độ thấp. Bài học từ các nước phát triển như Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng phải đi qua công nghiệp nhẹ để chuyển dịch lao động nông nghiệp sang công nghiệp. Những ngành công nghiệp sử dụng nhiều lao động vẫn có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình dịch chuyển này.

 

Năm 2010, GDP đầu người của Việt Nam đạt 1.160USD, phấn đấu đến năm 2015, GDP bình quân đầu người đạt khoảng 2.000 USD. Hiện nay, ở các nước có GDP cỡ khoảng 5.000-6.000 USD/người, dệt may vẫn phát triển. Ví dụ như Malaysia vẫn đang là một trung tâm sản xuất thời trang lớn. Kinh nghiệm của các nước cho thấy, với mức GDP gấp 4 lần Việt Nam, họ vẫn làm được dệt may. Thu nhập công nhân may ở các nước đó tới 600-700 USD/người/tháng, trong khi Việt Nam chỉ xấp xỉ 100-120 USD. Do đó, vẫn có thể tăng thu nhập của người lao động dệt may lên mức 250-300 USD/tháng đến năm 2015.

 

Với mức lương này, một năm, thu nhập người lao động đạt xấp xỉ 3.500 USD. Điều này cho thấy, ngành Dệt may có thể phát triển tốt trong thời gian dài tới đây tại Việt Nam cùng với sự lớn mạnh của kinh tế cả nước, góp phần vào thực hiện thắng lới chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2011-2020.Nếu phân tích tiếp ta sẽ thấy, với 2,5 triệu lao động của ngành Dệt may vào năm 2015 và với mức thu nhập 250-300 USD/tháng, một năm nền kinh tế đã có khoảng 7,5 tỉ USD lưu thông, góp phần rất lớn để cải thiện đời sống của người dân ở diện rộng.

 

Mặt khác, ngành may, ngành sợi là những ngành sản xuất sạch, không sử dụng tài nguyên thiên nhiên, không gây ô nhiễm. Chỉ trừ ngành dệt nhuộm có gây ô nhiễm nhưng hoàn toàn có thể xử lý được tận gốc. Nếu quản lý tốt phần này thì hoàn toàn yên tâm về sự phát triển bền vững của ngành.

 

Tóm lại, với nội lực của DMVN và với tình hình kinh tế xã hội hiện nay, thì DMVN trong vòng 10-15 năm tới vẫn là ngành có vai trò trọng yếu trong phát triển kinh tế.

 

Đi bằng cả hai chân

 

PV: Nếu đã là ngành kinh tế mũi nhọn thì vấn đề nội địa hóa rất được coi trọng. DMVN đã giải quyết bài toán này như thế nào, thưa ông?

 

Ông Lê Tiến Trường: Trong những ngành công nghiệp định hướng xuất khẩu của Việt Nam mở ra trong 10 năm qua, có thể nói Dệt may là ngành có mức độ cải thiện tỷ lệ nội địa hoá tốt nhất. Từ chỗ năm 1995, Việt Nam làm được duy nhất là vỏ thùng carton, đến năm 2000, tỉ lệ nội địa hóa đạt khoảng 25-27%, thì đến năm 2010, tỉ lệ này là 46%, riêng Tập đoàn Dệt May Việt Nam đạt tỷ lệ nội địa hoá 49%.Sau khi Việt Nam gia nhập WTO, ngành Dệt May Việt Nam đã thực sự lớn mạnh bằng chính nội lực của mình khi các hỗ trợ của Nhà nước không còn.

 

Muốn tỉ lệ nội địa hóa cao thì phải đầu tư vào sản xuất nguyên liệu. Khác với may là ngành có suất đầu tư thấp. Sản xuất nguyên liệu như bông xơ, sợi, vải, hoàn tất cần vốn rất lớn. Trong điều kiện không còn các hỗ trợ, DMVN đã chọn giải pháp “lấy ngắn nuôi dài”, làm may, tích lũy để lấy tiền đầu tư vào những khâu cần vốn lớn bằng chính nội lực của mình. Vừa tự đầu tư, vừa thúc đẩy đàm phán với các đối tác nhập khẩu sử dụng nguyên liệu nguồn gốc Việt Nam và tiến tới đưa các nhà sản xuất nguyên liệu vào chuỗi liên kết cung ứng toàn cầu. Dự kiến đến năm 2015, đưa tỉ lệ nội địa hóa dệt may lên 60%, chủ động được bài toán nguyên liệu.

 

PV: Như vậy nghĩa là DMVN sẽ chỉ tập trung vào xuất khẩu?

 

Ông Lê Tiến Trường: Hoàn toàn không phải như vậy. Năm 2009, khi việc xuất khẩu gặp khó khăn, thị trường nội địa cũng đã làm tốt vai trò của nó. Có được kết quả ấy không phải chúng tôi đợi đến khi có Chỉ thị của Bộ Chính trị về “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” mới tiến hành xây dựng thị trường  nội địa. Mà việc này, ngành Dệt may đã làm trên 10 năm nay. Không thể trong một năm có thể xây dựng được mấy chục nghìn cửa hàng trong cả nước, doanh thu nội địa đạt hơn 10.000 tỉ đồng. Đó là cả một quá trình xây dựng lâu dài, với những bước đi chiến lược. Ngay từ những năm đầu thành lập Tập đoàn (khi đó gọi là Tổng công ty), DMVN đã khẳng định chiến lược phát triển là đi bằng cả 2 chân, cả nội địa và xuất khẩu. Xuất khẩu thuận lợi thì đẩy mạnh hơn, nhưng không quên nội địa. Chúng tôi có chiến lược riêng cho thị trường nội địa, chiến lược về xây dựng thương hiệu, xây dựng chuỗi cửa hàng, siêu thị tập trung để quảng bá và tiêu thụ nội địa...

 

Chiến lược phát triển: Nguyên liệu tập trung, May phân tán

 

PV: Nhìn lại chặng đường đã qua, những kết quả mà Dệt may đạt được rất rõ nét. Vậy trong giai đoạn 2011-2015, ngành xây dựng chiến lược phát triển như thế nào, thưa ông?

 

Ông Lê Tiến Trường: Để đạt được mục tiêu chủ động tăng tỉ lệ nội địa hóa lên 60%, đồng thời bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế xã hội ở các vùng còn khó khăn, phấn đấu đến năm 2015 kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 20 tỉ USD, ngành Dệt may đã xây dựng chiến lược phát triển rất cụ thể.

 

Đó là xây dựng mô hình các trung tâm dệt may hoàn chỉnh làm hạt nhân, trong đó bao gồm các chuỗi cung ứng từ khâu thiết kế, sản xuất sợi, dệt, nhuộm hoàn tất, đến may trọn vẹn một sản phẩm tại các KCN có xử lý môi trường tốt, gần các trung tâm công nghiệp có lực lượng lao động có trình độ, tay nghề cao. Gắn cả trường đào tạo của Tập đoàn ở đây để cung cấp lao động cho KCN.

 

Hạt nhân này sẽ là địa điểm cho tất cả các nhà cung ứng trên thế giới có thể đánh giá và chấp nhận cho DMVN thành một thành viên trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, với những mô hình chuẩn hiện đại như thế chỉ phù hợp với KCN tự động hóa cao, dùng ít lao động, giao thông thuận tiện. Riêng khâu May, chúng tôi xác định vẫn phát triển phân tán về các địa phương, gắn liền với một hạt nhân có lực hút mạnh như đã trình bày. Các công ty may tuy phân tán tại địa phương nhưng áp dụng chuẩn mô hình quản lý của các công ty may trong hạt nhân.

 

Ưu điểm của phân tán về địa phương là gắn liền lực lượng lao động với nơi ăn ở sinh hoạt, không phải xa quê, không phải lo chuyện xã hội, thu nhập tập trung cho gia đình họ và họ không bị ảnh hưởng bởi các chi phí đi lại, chi phí ăn ở. Ở đó chỉ cần lương 3 triệu còn lớn hơn 4-5 triệu mà phải sống ở Hà Nội, TP.HCM. May sẽ phân tán rộng về địa phương, thậm chí sâu đến các huyện. Cả nước có hơn 1.000 huyện, mỗi huyện nếu có một nhà máy may 1000 công nhân, thì đã giải quyết được hơn 1 triệu lao động rồi.

 

Các hạt nhân ở các KCN sẽ chuyển giao bộ máy quản lý xuống các huyện, đảm bảo là dù ở địa phương nhưng phương thức quản lý, quản trị chất lượng, năng suất vẫn đảm bảo theo mô hình mẫu.

 

Nhìn lại 10 năm với biết bao sóng gió, biết bao bài học kinh nghiệm, ngành  Dệt May  Việt Nam vẫn đứng vững và đang phát triển rất tốt. Trong 5 năm tới, ngành DMVN vẫn có cơ hội phát triển mạnh và bền vững. Do đó, vẫn cần được quan tâm phát triển một cách đầy đủ, có qui hoạch và cần được qui hoạch theo hướng là một ngành kinh tế trọng điểm tham gia vào công nghiệp hóa, hiện đại hóa và Nhà nước cũng cần quan tâm đến ngành như những ngành công nghiệp mũi nhọn khác.

 

PV: Trân trọng cảm ơn ông và chúc ngành DMVN năm mới thắng lợi mới!



Theo Vinatex
Hồ Nga (thực hiện)

Ảnh Doãn Đức


Tin liên quan

      “Việt Nam chưa có doanh nghiệp dệt may nào xuất khẩu được bằng thương hiệu riêng”  (Ngày đăng: 26/11/2014)
      Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thị trường Mỹ  (Ngày đăng: 21/11/2014)
      Cần ban hành luật phát triển công nghiệp hỗ trợ  (Ngày đăng: 18/11/2014)
      Đồng Tháp phát triển ngành may mặc   (Ngày đăng: 17/11/2014)
      EU sẵn sàng mở cửa nhanh hơn cho hàng Việt Nam   (Ngày đăng: 14/11/2014)
      Xuất khẩu da giầy có thể đạt 12 tỷ USD trong năm nay  (Ngày đăng: 13/11/2014)
      Năm 2014, xuất khẩu dệt may có thể vượt kế hoạch 1 tỷ USD  (Ngày đăng: 12/11/2014)
      Đèn LED trong nhà máy may tiết kiệm năng lượng và thúc đẩy lợi nhuận   (Ngày đăng: 11/11/2014)
      Chuỗi liên kết... vẫn yếu   (Ngày đăng: 07/11/2014)
      Nhập khẩu máy kéo sợi của Việt Nam tăng mạnh   (Ngày đăng: 06/11/2014)
Email:
Mật khẩu:
Quên mật khẩu đăng ký tại đây

Mui kim Groz-Beckert

Anpi.vn - Tuyen dung nhan su
Phản hồi chất lượng- 0904059968
Phụ tùng Miền Nam - (08).3812.7006
Phụ tùng Miền Bắc - (04).3873.7788
Số người trực tuyến: 18
Số lượt truy cập: 4070487
Công ty cổ phần ĐẦU TƯ AN PHƯƠNG
Số 8, đường Huỳnh Văn Nghệ, Khu Đô thị mới Sài Đồng, Long Biên, Hà Nội
Điện thoại: (+84-4) 3 873 7788         Fax:  (+84-4) 3 873 7778
Email: anysew@anysew.vn
Chi nhánh Tp. Hồ Chí Minh:
268/44-46 Nguyễn Thái Bình-phường 12- Quận Tân Bình- Hồ Chí minh
Điện thoại: (+84-8) 3 8127007 | (+84-8) 3 8127008 Fax: (+84-8) 3 8127005
du lịch Quan Lạn | du lịch Cô Tô | vé tàu cao tốc | tàu cao tốc đi cô tô | Linh kiện máy may | Phụ tùng ngành may | Linh kiện ngành may | Chuyển phát nhanh